x
Submitted by CUEDU_PR on 25 July 2023
#EDUCUNEWS "ประชุมชี้แจงกระบวนการพัฒนาและผลที่ได้จากการใช้ชุดฝึกปฏิบัติการใช้แนวทางการปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อการประกันคุณภาพระดับห้องเรียนที่ใช้สถานศึกษาเป็นฐานด้วยระบบออนไลน์"
.
เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ณ ห้องประชุม 605 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดประชุมชี้แจงกระบวนการพัฒนาและผลที่ได้จากการใช้ชุดฝึกปฏิบัติการใช้แนวทางการปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อการประกันคุณภาพระดับห้องเรียนที่ใช้สถานศึกษาเป็นฐานด้วยระบบออนไลน์ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริเดช สุชีวะ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ เป็นประธานการประชุม และ ดร.ฉัตรชัย หวังมีจงมี ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้แทนจากกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะ เข้าร่วมประชุม
.
นอกจากนี้ อาจารย์ ดร.ณภัทร ชัยมงคล ผู้แทนคณะนักวิจัยคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงที่มาและความสำคัญของโครงการ และสรุปกระบวนการพัฒนาและผลที่ได้จากการใช้ชุดฝึกปฏิบัติการฯ
.
การประชุมดังกล่าวเป็นการสรุปผลการดำเนินโครงการให้แก่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการรับทราบ จากเดิมสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำหนดให้สถานศึกษานำร่องทุกแห่งไปปรับแนวคิด ปรับกระบวนการทำงานร่วมกัน และปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ของคณะครูและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยใช้รูปแบบการบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาตามแนวคิดการปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อการประกันคุณภาพ ระดับห้องเรียน ได้แก่ 1) ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) 2) การพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (Lesson Study: LS) 3) การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) 4) การจัดการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Collaborative - 5 STEPs : Co-5 STEPs) ผลจากการติดตามและการลงพื้นที่ของทีมที่ปรึกษา IQA ได้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา การจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูและพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน