ปี 2557
บทความวิจัย/วิชาการวิชาการที่ตีพิมพ์เผยแพร่ระดับชาติ ปี 2557 | |||
ที่ | ชื่อบทความ | ชื่อผู้เขียนบทความ | ชื่อวารสาร ฉบับที่ หน้า |
1 | การพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาระดับประถมศึกษาเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน | ดร.ฤทัยวรรณ หาญกล้า อ.ดร.ปิยพงษ์ สุเมตติกุล | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 41 ฉบับที่ 3 หน้า 1-18 |
2 | การพัฒนากลยุทธ์การบริหารทรัพยากรทางการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในเขตเมืองและชนบท | ดร.สมพิศ ใช้เฮ็ง อ.ดร.ปิยพงษ์ สุเมตติกุล ศ.ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 41 ฉบับที่ 3 หน้า 19-37 |
3 | กลยุทธ์การบริหารวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน | ดร.ยุพา เวียงกมล อัดโคดดร ศ.ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 41 ฉบับที่ 3 หน้า 38-47 |
4 | การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการนำนโยบายการจัดการความรู้สู่การปฏิบัติของโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน | ดร.รณชิต พฤษกรรม ผศ.ดร.นันทรัตน์ เจริญกุล รศ.ดร.อวยพร เรืองตระกูล | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 41 ฉบับที่ 3 หน้า 48-65 |
5 | รูปแบบอีเลิร์นนิงแบบผสมผสานโดยใช้บันทึกสะท้อนการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ออนไลน์ที่ส่งเสริมความใฝ่รู้และความคงทนในการจำของนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | ผศ.ดร.ประกอบ กรณีกิจ ผศ.ดร.จินตวีร์ (มั่นสกุล) คล้ายสังข์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 41 ฉบับที่ 3 หน้า 66-82 |
6 | การพัฒนาเครื่องมือวัดภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน | อ.ดร.สุธาสินี แสงมุกดา อ.ดร.ปิยพง์ สุเมตติกุล | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 41 ฉบับที่ 3 หน้า 83-97 |
7 | การพัฒนารูปแบบการบริหารที่เหมาะสมสำหรับสถาบันการอาชีวศึกษา | อ.ดร.ขวัญชัย พานิชการ ศ.ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 41 ฉบับที่ 3 หน้า 133-146 |
8 | การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนดีประจำตำบล | ดร.เกสิณี ชิวปรีชา ผศ.ดร.ชญาพิมพ์ อุสาโห | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 41 ฉบับที่ 3 หน้า 147-159 |
9 | เพลงช้างและเพลงแมงมุมลาย : การสืบทอดความนิยมของบทเพลงสำหรับเด็ก | อ.ดร.ดนีญา อุทัยสุข | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 41 ฉบับที่ 3 หน้า 160-172 |
10 | โมเดลสมการโครงการสร้างพหุระดับความผูกพันต่อองค์การของครูเมื่อมีความเชื่อในประสิทธิภาพของตนเองและของกลุ่มเป็นตัวแปรส่งผ่าน | น.ส.เสวารส ยิ่งวรรณะ รศ.ดร.อวยพร เรืองตระกูล ศ.ดร.สุวิมล ว่องวาณิช | วารสารวิธีวิทยาการวิจัย ปีที่ 26 ฉบับที่ 2 หน้า 115-130. |
11 | การเปรียบเทียบคุณภาพของวิธีจัดการข้อมูลสูญหายสำหรับประมาณค่าพารามิเตอร์ความสามารถของผู้สอบ | น.ส.กมลทิพย์ ศรีหาเศษ ศ.ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี รศ.ดร.ดิเรก ศรีสุโข | วารสารวิธีวิทยาการวิจัย ปีที่ 26 ฉบับที่ 2 หน้า 169-188. |
12 | การจัดดุลยภาพการทำงาน ครอบครัว และชีวิตครูก่อนและหลังการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษแรก | ผศ.ดร.ณัฏฐ์ภรณ์ หลาวทอง ศ.ดร.สุวิมล ว่องวาณิช | วารสารวิธีวิทยาการวิจัย ปีที่ 26 ฉบับที่ 2 หน้า 189-207 |
13 | การวิจัยและพัฒนาทักษะการสืบค้นสารสนเทศสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตามแนวคิด "เอ็มพาวเวอริ่ง เอท" | น.ส.กาญจนา ตระกูลวรกุล รศ.ดร.สิริพันธุ์ สุวรรณมรรคา รศ.ดร.ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ | วารสารวิธีวิทยาการวิจัย ปีที่ 26 ฉบับที่ 3 หน้า 243-261 (กันยายน - ธันวาคม 2556) |
14 | การพัฒนากระบวนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของคณkจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา | รศ.ดร.ชนิตา รักษ์พลเมือง ผศ.ดร.ณัฏฐภรณ์ หลาวทอง ผศ.ดร.กมลวรรณ ตังธนกานนท์ อ.ดร.เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก นายสุมิตร สุวรรณ | วารสารวิธีวิทยาการวิจัย ปีที่ 26 ฉบับที่ 3 หน้า 301-321 (กันยายน - ธันวาคม 2556) |
15 | อีเลิร์นนิงแบบผสมผสานศาสตร์การสอนตามแนวทางคอนสตรัคติวิสต์ด้วยเครื่องมือทางปัญญาเพื่อเสริมสร้างการสร้างความรู้ของผู้เรียนระดับอุดมศึกษา : จากรูปแบบที่นำเสนอสู่การนำไปใช้ | ผศ.ดร.จินตวีร์ คล้ายสังข์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่42 ฉบับที่ 4 หน้า 16-34 (ตุลาคม - ธันวาคม 2556) |
16 | การพัฒนากระบวนการปรับปรุงคุณภาพการจัดการเรียนการสอนโดยการประยุกต์ใช้กระบวนการซิกซ์ซิกมาและการประเมินความต้องการจำเป็นแบบสมบูรณ์ | อ.ดร.วิชัย เสวกงาม ผศ.ดร.อลิศรา ชูชาติ ศ.ดร.สุวิมล ว่องวาณิช | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่42 ฉบับที่ 4 หน้า 35-54 (ตุลาคม - ธันวาคม 2556) |
17 | การพัฒนาระบบการประเมินประสิทธิผลองค์กรสำหรับสถาบันอุดมศึกษา สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา | อ.ดร.ชนิตา ไกรเพชร ศ.ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี ผศ.ดร.อภิภา ปรัชญพฤทธิ์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่42 ฉบับที่ 4 หน้า 69-82 (ตุลาคม - ธันวาคม 2556) |
18 | การพัฒนารูปแบบและกลไกการบริหารจัดการสถาบันการพลศึกษาสู่ความเป็นเลิศ | อ.ดร.ยุวลักษณ์ เส้นหวาน ผศ.ดร.อรุณี หงษ์ศิริวัฒน์ รศ.ดร.วราภรณ์ บวรศิริ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่42 ฉบับที่ 4 หน้า 83-98 (ตุลาคม - ธันวาคม 2556) |
19 | กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา | อ.ดร.คำตัน วิชัยคำจร กิทธินส์ ผศ.ดร.ปองสิน วิเศษศิริ รศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่42 ฉบับที่ 4 หน้า 99-113 (ตุลาคม - ธันวาคม 2556) |
20 | กระบวนการบริหารโรงเรียนทางเลือกตามแนวคิดการบริหารที่เน้นความเป็นมนุษย์และแนวคิดการศึกษามนุษยนิยม | อ.ดร.จรีพร นาคสัมฤทธิ์ ผศ.ดร.นันทรัตน์ เจริญกุล รศ.ดร.เกียรติวรรณ อมาตยกุล | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่42 ฉบับที่ 4 หน้า 114-131 (ตุลาคม - ธันวาคม 2556) |
21 | การพัฒนากลยุทธ์การบริหารเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรธุรกิจในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวคิดบรรษัทบริบาล | อ.ดร.ศรินทร์รัศม์ เสริฐปัญญา อ.ดร.ปิยพงษ์ สุเมตติกุล | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่42 ฉบับที่ 4 หน้า 132-146 (ตุลาคม - ธันวาคม 2556) |
22 | กลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนประถมศึกษา ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน | ดร.สุรดา ไชยสงคราม อ.ดร.ปิยพงษ์ สุเมตติกุล ศ.ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่42 ฉบับที่ 4 หน้า 162-179 (ตุลาคม - ธันวาคม 2556) |
23 | การนำเสนอยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาสำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของชุมชน | อ.ดร.สมจินตนา จิรายุกูล รศ.ดร.จรูญศรี มาดิลกโกวิท อ.ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่42 ฉบับที่ 4 หน้า 180-197 (ตุลาคม - ธันวาคม 2556) |
24 | การพัฒนาระบบองค์การเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น | ดร.มุกดา เลขะวิพัฒน์ รศ.ดร.บุญมี ยอดเณร รศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่42 ฉบับที่ 4 หน้า 198-213 (ตุลาคม - ธันวาคม 2556) |
25 | การเรียนการสอนสังคมศึกษาเพื่อส่งเสริมสิทธิสตรีในสังคมประชาธิปไตย | ผศ.ดร.วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่42 ฉบับที่ 4 หน้า 214-228 (ตุลาคม - ธันวาคม 2556) |
26 | ปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการสุขภาวะทางจิตของนักศึกษาระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู | อ.ดร.สรัญญา จันทร์ชูสกุล รศ.ดร.อวยพร เรืองตระกูล ผศ.ดร.กมลวรรณ ตังธนกานนท์ | วารสารวิจัย มสด. สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่ 9 ฉบับที่ 3 (กันยายน -ธันวาคม 2556) หน้า 159-177 |
27 | การพัฒนาตัวบ่งชี้ความรับผิดชอบต่อสังคมของสถาบันอุดมศึกษาไทยตามหลักธรรมาภิบาล | ดร.จอย ทองกล่อมสี ผศ.ดร.พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ รศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม 2557) หน้า 1-19 |
28 | การพัฒนาระบบการเสริมพลังอำนาจการถ่ายโอนความรู้ในคณะแพทยศาสตร์สู่การเป็นองค์กรแห่งความชาญฉลาด | นายแพทย์ ดร.จิรสิทธิ์ เมฆวิชัย ผศ.ดร.พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ศ.กิตติคุณ ดร.ปทีป เมธาคุณวุฒิ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม 2557) หน้า 20-34 |
29 | ประสิทธิภาพของการประมาณค่าพารามิเตอร์แบบสุ่มข้อสอบสำหรับโมเดลการตอบสนองข้อสอบ 1 พารามิเตอร์ | ดร.ทิพวัลย์ ปัญจมะวัต ศ.ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี อ.ดร.ชูศักดิ์ ซัมภลิขิต | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม 2557) หน้า 35-49 |
30 | รูปแบบการพัฒนาการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา | ดร.นภกมล ใจชอบสันเทียะ อ.ดร.วลัยพร ศิริภิรมย์ รศ.ดร.บุญมี เณรยอด | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม 2557) หน้า 50-64 |
31 | แนวทางการพัฒนาศักยภาพของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ด้วยกระบวนการจัดการความรู้เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างท้องถิ่นที่กับท้องถิ่นในการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง | นายพชรภัทร พึงรำพรรณ รศ.ดร.จรูญศรี มาดิลกโกวิท | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม 2557) หน้า 65-80 |
32 | การพัฒนากลยุทธ์การบริหารเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก | ดร.พัชรินทร์ จันทาพูน อ.ดร.ปิยพงษ์ สุเมตติกุล | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม 2557) หน้า 81-94 |
33 | กลยุทธ์การบริหารหลักสูตรการจัดการโรงแรมระดับ 5 ดาว เพื่อผู้จัดการทั่วไป | ดร.พันธุ์พัฒน์ กัลยา อ.ดร.ปิยพงษ์ สุเมตติกุล ศ.ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม 2557) หน้า 95-110 |
34 | ทิศทางการเปิดหลักสูตรนานาชาติของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | อ.ดร.เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม 2557) หน้า 111-124 |
35 | ยุทธศาสตร์การบริหารสถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อส่งเสริมประชาคมอาเซียน | ดร.สุนทรี วรรณไพเราะ อ.ดร.ปิยพงษ์ สุเมตติกุล | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม 2557) หน้า 125-140 |
36 | คดีทางปกครองที่เกี่ยวข้องกับครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา | รศ.ดร.ชนิตา รักษ์พลเมือง | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม 2557) หน้า 141-157 |
37 | กระบวนการสร้างสรรค์ละคร : เครื่องมือการเรียนรู้วิถีประชาธิปไตยของเยาวชน | อ.ดร.กุสุมา เทพรักษ์ อ.ดร.อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม 2557) หน้า 158-172 |
38 | โอสถวิถีไทย : การพึ่งพาตนเองเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน | พันเอกหญิง ดร.อาทิชา วงศ์สุวรรณ รศ.ดร.กรรณิการ์ สัจกุล | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม 2557) |
39 | การพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างพลังกลุ่มสตรีในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ | ดร.ธิดารัตน์ วันโพนทอง อ.ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2557) หน้า 1-15 |
40 | การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน. ตำบล : การประยุกต์ใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและการวิจัยปฏิบัติการ | อ.ดร.ธีรศักดิ์ ศรีสุรกุล ผศ.ดร.วรรัตน์ ปทุมเจริญวัฒนา ดร.วิรุฬห์ นิลโมจน์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2557) หน้า 16-31 |
41 | การวิจัยและพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อสำหรับเยาวชนไทยตามแนวจิตตปัญญาศึกษา | ดร.ปฐมาภรณ์ ปันอินทร์ รศ.ดร.ชนิตา รักษ์พลเมือง ผศ.ดร.วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2557) หน้า 32-44 |
42 | กระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของนักการเมืองบนฐานทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง | อ.ดร.ปอรรัชม์ ยอดเณร รศ.ดร.ชนิตา รักษ์พลเมือง | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2557) หน้า 45-56 |
43 | แนวทางการพัฒนาการลูกเสือไทยเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดี | นางสุภาพร จตุรภัทร อ.ดร.เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2557) หน้า 57-71 |
44 | การพัฒนาระบบบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่วิชาสามัญ | ดร.มนัศ บุญชม ผศ.ดร.ชญาพิมพ์ อุสาโห | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2557) หน้า 72-86 |
45 | การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมตามแนวคิดการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงและทฤษฎีการเห็นคุณค่าในตนเองเพื่อเสริมสร้างจิตบริการสำหรับพนักงานสายการบิน | ดร.รมย์ฤดี เวสน์ รศ.ดร.อาชัญญา รัตนอุบล | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2557) หน้า 87-103 |
46 | การนำเสนอยุทธศาสตร์การสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน | ดร.ศศิรัศม์ วีระไวทยะ รศ.ดร.ชนิตา รักษ์พลเมือง | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2557) หน้า 117-130 |
47 | การพัฒนาแบบประเมินการสนับสนุนทางสังคมจากครูพี่เลี้ยงสำหรับนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู | อ.ดร.สรัญญา จันทร์ชูสกุล รศ.ดร.อวยพร เรืองตระกูล ผศ.ดร.กมลวรรณ ตังธนกานนท์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2557) หน้า 131-147 |
48 | การสร้างเสริมความสามารถในการเผชิญอุปสรรคของนิสิตนักศึกษาไทย | อ.ดร.สุธิดา พลชำนิ ผศ.ดร.พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ผศ.ดร.อรุณี หงษ์ศิริวัฒน์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2557) หน้า 148-163 |
49 | การประเมินมูลค่าความเต็มใจที่จะจ่ายเพื่อสนับสนุนให้องค์การบริหารส่วนตำบลขนาดเล็กจัดสิ่งแวดล้อมศึกษาในการจัดการขยะครัวเรือน | อ.ดร.อารีรัตน์ ภาคพิธเจริญ รศ.ดร.จรูญศรี มาดิลกโกวิท รศ.ดร.โสมสกาว เพชรานนท์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2557) หน้า 178-190 |
50 | การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ "ความรัก" หรือโมเดลเลิฟ (LOVE MODEL) เพื่อสร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์สำหรับการสอนสุขศึกษา : การศึกษาเปรียบเทียบระหว่างวิชาเพศศึกษาและวิชาสวัสดิ5ศึกษา | รศ.ดร.เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2557) หน้า 191-206 |
51 | ความสามารถในการให้เหตุผล ความสามารถที่จำเป็นสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 | อ.ดร.วิชัย เสวกงาม | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน 2557) หน้า 207-223 |
52 | การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของพฤติกรรมรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของนักเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร | นายธนดล ยิ้มถนอม ผศ.ดร.ณัฏฐภรณ์ หลาวทอง | วารสารวิธีวิทยาการวิจัย ปีที่ 27 ฉบับที่ 1 หน้า 1-23 (มกราคม-มีนาคม 2557) |
53 | การพัฒนาและตรวจสอบความตรงของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของการใช้ประโยชน์งานวิจัยของอาจารย์มหาวิทยาลัย | น.ส.ศิวะพร ภู่พันธ์ รศ.ดร.ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ ศ.ดร.สุวิมล ว่องวาณิช | วารสารพฤติกรรมศาสตร์ ปีที่ 20 ฉบับที่ 2 2 กรกฎาคม 2557 หน้า 117-134 |
54 | แนวทางการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการตัดสินใจทางจริยธรรมในสาขาวิชาชีพวารสารศาสตร์ : กรณีศึกษารายวิชาการถ่ายภาพวารสารศาสตร์ในประเทศไทย | นายวิเชษฐ์ แสงดวงดี รศ.ดร.อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง อ.ดร.ธีรวดี ถังคบุตร | วารสารนิเทศปริทัศน์ ปีที่ 17 ฉบับที่ 2 หน้า 101-116 |
55 | อนาคตภาพรูปแบบเมืองแห่งการเรียนรู้ตามแนวคิดภาพการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาภาวะพฤฒิพลังของผู้สูงอายุไทย | อ.ดร.ระวี สัจจโสภณ รศ.ดร.อาชัญญา รัตนอุบล ดร.ปาน กิมปี | วารสารประชากรศาสตร์ ปีที่ 30 ฉบับที่ 1 หน้า 1-25 |
56 | การพัฒนาเครื่องมือวัดภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน | น.ส.สุธาสินี แสงมุกดา อ.ดร.ปิยพงษ์ สุเมตติกุล ศ.ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ | วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยธนบุรี ปีที่ 8 ฉบับที่ 15 หน้า 29-38 |
57 | กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำด้านการเรียนการสอนของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา | น.ส.เยาวเรศ จิตต์ตรง ศ.ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ รศ.เอกชัย กี่สุขพันธ์ | วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ปีที่ 4 ฉบับที่ 1 หน้า 212-219 |
58 | การพัฒนารูปแบบโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีประสิทธิผลสำหรับประเทศไทย | นางเกษกนก ณ พัทลุง ผศ.ดร.ชญาพิมพ์ อุสาโห รศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 3 (กรกฏาคม-กันยายน 2557) หน้า 1-18 |
59 | การเปรียบเทียบผลการประมาณค่าพารามิเตอร์ความสามารถของผู้สอบสำหรับแบบสอบรูปแบบผสม : วิธีการประมาณค่าภาวะน่าจะเป็นสูงสุดชายขอบและวิธีการปรับเรียบเคอร์เนล | นางนัยนา จันตะเสน ศ.ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี ผศ.ดร.กมลวรรณ ตังธนกานนท์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 3 (กรกฏาคม-กันยายน 2557) หน้า 19-38 |
60 | การประเมินผลการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสำนักงาน กศน. ตามแนวพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ.2551 | อ.ดร.สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล รศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ ผศ.ดร.วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา ดร.ธีรศักดิ์ ศรีสุรกุล นายชูศักดิ์ เอื้องโชคชัย นายลิขสิทธิ์ พุฒเขียว | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 3 (กรกฏาคม-กันยายน 2557) หน้า 74-92 |
61 | การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาบทบาทสถาบันอุดมศึกษาด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม | อ.ดร.สุมิตรา วิริยะ อ.ดร.อัจฉรา ไชยูปถัมภ์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 3 (กรกฏาคม-กันยายน 2557) หน้า 93-110 |
62 | การประยุกต์ใช้การวิจัยกรณีศึกษากับการสอนและการคิดสะท้อน6เพื่อการพัฒนาทักษะของนิสิตนักศึกษา สำหรับนิสิตปริญญาเอก สาขาวิชาอุดมศึกษา | ผศ.ดร.อรุณี หงษ์ศิริวัฒน์ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 3 (กรกฏาคม-กันยายน 2557) หน้า 111-125 |
63 | ประเด็นท้าทายในการจัดการประถมศึกษา : จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา | อ.ดร.ยศวีร์ สายฟ้า | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 3 (กรกฏาคม-กันยายน 2557) หน้า 126-142 |
64 | รอยเชื่อมต่อการเรียนรู้ระหว่างชั้นเรียนอนุบาลและประถมศึกษา : ก้าวย่างที่สำคัญของเด็กประถมศึกษา | อ.ดร.ยศวีร์ สายฟ้า | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 3 (กรกฏาคม-กันยายน 2557) หน้า 143-159 |
65 | การส่งเสริมทรัพย์สินทางปัญญาในสถาบันอุดมศึกษาของสหรัฐอเมริกา | รศ.ดร.ชนิตา รักษ์พลเมือง | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 3 (กรกฏาคม-กันยายน 2557) หน้า 175-193 |
66 | กลยุทธ์การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ : แผนที่มโนทัศน์ | อ.ดร.ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ | วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 42 ฉบับที่ 3 (กรกฏาคม-กันยายน 2557) หน้า 194-210 |
67 | แนวทางการจัดทำประมวลกฎหมายการศึกษา | รศ.ดร.ชนิตา รักษ์พลเมือง | วารสารวิธีวิทยาการวิจัย ปีที่ 27 ฉบับที่ 2 (พฤษภาคม-สิงหาคม 2557) หน้า 186-208 |
บทความวิจัย/วิชาการวิชาการที่ตีพิมพ์เผยแพร่ระดับนานาชาติ ปี 2557 | |||
ที่ | ชื่อบทความ | ชื่อผู้เขียนบทความ | ชื่อวารสาร ฉบับที่ หน้า |
1 | Standard setting for education evaluation : Concepts methods and applications | Tiyawongsuwa, Siripan Lawthong, Nuttaporn Kanjanawasee Sirichai | Kasetsart Journal-Social Sciences Volume 34 Issue2, 2013 pp.225-240 |
2 | Application of the critical friends concept for evaluation capacity building in test construction of elementary school teachers | Varasunun, Pinda Sujiva, Siridej Wongwanich, Suwimon | Kasetsart Journal-Social Sciences Volume 34 Issue2, 2013 pp.350-357 |
3 | Validating the Technological Pedagogical Content Knowledge appropriate for instructing Students (TPACK-S) of pre-service teachers | Varongsri Saengbanchong Nonglak Wiratchai Suchada Bowarnkitiwong | Procedia - Social and Behavioral Sciences |
4 | An Application of Action Research for Teacher Empowerment to Develop Teachers' Test Construction Competency Development Models | Sajee Jiraro Siridej Sujiva Suwimon Wongwanich | |
5 | Development of a Program Theory for Evaluating the Success of Education Reform Policy Implementation in Schools by using Inductive and Deductive Approaches | Piyapong Khaikleng Suwimon Wongwanich Siridej Sujiva | |
6 | Design of Educational Quality Assurance System for Driving Policy of Educational Reform in Thailand : Theory-based Evaluation | Haruthai Ajpru Suwimon Wongwanich Piyapong Khaikleng | |
7 | Causal Model of Research Competency Via Scientific Literracy of Teacher and Student | Lertporn Udompong Duangkamol Traiwichitkhun Suwimon Wongwanich | |
8 | The Development of an O-NET Score Forecasting System | Sageemas Na Wichian Suwimon Wongwanich Patharawut Saengsiri | |
9 | Needs for Thai Teachers to Become a Reflective Teacher : Mixed Methods Needs Assussment Research | Suwimon Wongwanich Soison Sakolrak Chayut Piromsombat | |
10 | Development of teacher performance in educational measurements and evaluation through self-monitoring strategies | Anchalee Suknaisith Suwimon Wongwanich Chayut Piromsombat | |
11 | Concepts of Setting and Utilizing Student Profile | Dhitiporn Kraivixien Suwimon Wongwanich Siridej Sujiva | |
12 | Development and preliminary psychometric properties of a parenting quality scale | Panida Marungruang Suwimon Wongwanich Kamonwan Tangdhanakanond | |
13 | The Influence of Students School Engagement on Learning Achievement : A Structural Equation Modeling Analysis | Bonggoch Wonglorsaichon Suwimon Wongwanich Nonglak Wiratchai | |
14 | Developing the Quality of ICT Competency Instrument for Lower Secondary School Students | Wandee Kopaiboon Auyporn Reungtrakul Suwimon Wongwanich | |
15 | Employment Conditions and Essential Employability Skills Required by Employyers for Secondary School Graduate | Savanee Sermsuk Duankamol Triwichitkhun Suwimon Wongwanich | |
16 | Efficiency of Item Selection Method in Variable-Length Computerized Adaptive Testing for the Testlet Response Model : Constraint-Weighted A-Stratification Method | Anusorn Koedsri Nuttaporn Lawthong Sungworn Ngudgratoke | |
17 | Principals' and Teachers' Use of Evaluation Results for Student Learning in Science | Sukanyarat Khong-ngam Suwimon Wongwanich Chayut Piromsombat | |
18 | Multi-Task Integration as a Strategy for Improving Teacher Performance and Student Learning | Panya Thongnin Suwimon Wongwanich Chayut Piromsombat | |
19 | Promoting the Reflective Teacher Through Peer Coaching to Improve Teaching Skills | Amonrnrat Soisangwarn Suwimon Wongwanich | |
20 | The Strategic Development to Enhance Reading Comprehension Instructional Competency of Elementary School Teachers based on Comprehension Ability Diagnostic Instruments | Soison Sakolrak | |
21 | A study of Classroom Assessment literacy of Primary school teachers | Varaporn Yamtim Suwimon Wongwanich | |
22 | An analysis of elementary school students' difficulties in mathematical problem solving | Prathana Phonapichat Suwimon Wongwanich Siridej Sujiva | |
23 | The Reading Attitude Measurement for Enhancing Elementary School Students' Achievement | Sareeya Chotitham Suwimon Wongwanich | |
24 | Relationships between academic performance, perceived group psychological capital, and positive psychological capital of thai undergraduate students | Vitanya Vonno Wannee Kaenkate Suwimon Wongwanich | |
25 | Deep Learning and Its Effects on Achievement | Sareeya Chotitham Suwimon Wongwanich Nonglak Wiratchai | |
26 | Learning Activities Aimed at Promoting Students' Interest : Synthesis of Master Teachers' Activity Organizing Methods via TV Media | Kanit Sriklaub Suwimon Wongwanich | |
27 | Career Preparation : Identification of Student teachers' needs in the school-to-work transition | Usanee Lalitpasan Suwimon Wongwanich Siriparrn Suwarnmonka | |
28 | Change Model of Attributes of Students in Terms of Discipline, Sufficiency Living and Public Mind From Character Education Activities | Adis Wongwung Kamonwan Tangdhanakanond Suwimon Wongwanich | |
29 | An Analysis of Teacher Feedback for Improving Teaching Quality in Primary Schools | Sompong Panhoon Suwimon Wongwanich | |
30 | Empowerment of Teachers Through Critical Friend Learning to Encourage Teaching Concepts | Sasithorn Kiewkor Suwimon Wongwanich Chayut Piromsombat | |
31 | Research and Development of a Training Package for Developing Creative Problem Solving of Undergraduate Students | Mingkhuan Phaksunchai Wannee Kaemkate Suwimon wongwanich | |
32 | The Integration of Indicators of Reading, Analytical Thinking and Writing Abilities with Indicators of Subject Content | Ananda Santhitiwanich Shotiga Pasiphol Kamonwan Tangdhanakanond | |
33 | An Analysis of Teacher Change in the Local Science Project | Suwimon Wongwanich Varaporn Yamtim Wisanu Sapsombat Chanatip Tuipae Naringrith Intanam | |
34 | Effects of Using K-N-W-S on Mathematical Problem-Reading Ability Development among Elementary School Students | Prathana Phonapichat Suwimon Wongwanich | |
35 | Diagnosis of the Scientific Literacy Characteristics of Primary Students | Lertporn Udompong Suwimon Wongwanich | |
36 | Development and Validation of a Problem Solving Skill Test in Robot Programming Using Scaffolding Tools | Supree Purnakanishtha Praweenya Suwannatthachote Pracgyanun Nilsook | Open Journal of Social Sciences, 2014,2 pp.47-53 |
37 | Element and Steps of E-Learning Benchmarking Model for Higher Education Institutions | Jirasak Sae-Khow Onjaree Na-takuatoong Jintavee Khlaisang | Journal of Computer and Communications, 2014,2, pp.37-41 |
38 | Implementation of Lifelong Learning and Education Activities : An Analysis of Learning Community Good Practices in Thai Cultureal Context | Suwithida Charungkaittikul | The 3rd International Conference of Culture, Biography & Lifelong Learning (2014 ICCBL) "Culture, Cognition, Biography & Learning. 20th-22nd March, 2014. In Pusan National University, Busan, South Korea pp. 63-76 |
39 | Conceptualization of adult and elderly learning and education : A case study of thailand | Archanya Ratana-Ubol | The 3rd International Conference of Culture, Biography & Lifelong Learning (2014 ICCBL) "Culture, Cognition, Biography & Learning. 20th-22nd March, 2014. In Pusan National University, Busan, South Korea pp. 193-204 |
40 | Cultural Reflection of Community Lifelong Learning Network : A case of Thailand | Weerachat Soopunyo | The 3rd International Conference of Culture, Biography & Lifelong Learning (2014 ICCBL) "Culture, Cognition, Biography & Learning. 20th-22nd March, 2014. In Pusan National University, Busan, South Korea pp. 233-244 |
41 | Thai and Korean Students' perceptions about the roles and functions of school psychologists | Tangdhanakanond, Kamonwan Lee, Donghun | School Psychology International Volume 35, Issue 2, April 2014, Pages 115-121 |
42 | Effects of Behavior Support Intervention in a Thai Inclusive Classroom | Chanisa Tantixalerm | Proceedings of Braga 2014 Embracing Inclusive Approaches for Children and Youth with Special Education Needs Conference. pp.380-387 |
43 | The Study of University Lecturers' Opinion in e-Learning Activity, Courseware and Learning Management System | Sopark Charoensuk Onjaree Na Takuatoong Sugree Rodphothong | The Proceedings of International e-Learning Conference 2014 pp.162-166 |
44 | Factors Affecting the Innovation-Decision Process to Adopt Online Graduate Degree Program in Thailand | Siripen Pumahapinyo Praweenya Suwannatthachote | The Proceedings of International e-Learning Conference 2014 pp.196-195 |
45 | Moving to Flipped Learning : Perception and Perspective from teacher and students toward Webcast in Basic Education. | Mayuret Yaibuates Praweenya Suwannatthachote | The Proceedings of International e-Learning Conference 2014 pp.196-195 |
46 | Strategies for Developing a sustainable society : An analysis of Lifelong Learning in Thailand | Suwithida Charungkaittikul John A.Henschke | International Review of Education 10 September 2014 DOI 10.1007/s 11159-014-9444-y |
47 | Comparative and International Education Implications for The Policy and Practice of Teacher Education and the Teaching profession | Chanita Rukspollmuang | International Perspectives on Education and Society, Volume 25 pp.73-85 |